Learn-Together

KNOWLEDGE is a product of learning process that created by people who knew how to create it.

Wednesday, May 18, 2005

อย่าดังแต่ท่อ.....ล้อไม่หมุน

ประเด็นที่มักจะเจอปัญหาของการเริ่มต้น KM ไม่ว่าจะเป็นในองค์กร หรือชุมชนก็ตาม ผู้ที่จะเริ่มต้น ยังไม่รู้จัก หรือหาไม่เจอ Intellectual capital ในองค์กรหรือชุมชน ทำไมต้องหาสิ่งนี้ก่อน?

ผมเชื่อว่า KM เป็นการจัดการความรู้ทั้งสองด้าน และโดยเฉพาะ Tacit Knowledge และความรู้ประเภทนี้จะอยู่ ในBest หรือ good practice (แล้วแต่สะดวกใจจะเรียก) นั่นเท่ากับว่า ต้นทุน ขององค์กรที่เรามี จะมากหรือน้อยไม่สำคัญ สำคัญที่ว่าคุณจะจัดการกับมันอย่างไร? ลองหาดูก่อนก็ได้ครับว่า เจอในด้านไหนก่อนก็เริ่มที่ด้านนั้น เป็นการทดลองจากการปฏิบัติจริง (อย่ารอให้สมบูรณ์แบบเลยครับ เพราะมีหลายองค์กรที่รอ แล้วก็ไม่ได้ลงมือสักที่ มัวแต่ตั้งท่า ปัญญาไม่เกิดครับ)

อีกเรื่องหนึ่งที่สำคัญมากๆในกระบวนการ KM คือ knowledge sharing สร้างวัฒนธรรมการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ให้มากขึ้นกว่าเดิม โดยคิดค้นกุศโลบายขึ้นมาว่า "ทำอย่างไร จึงจะทำให้ คนรู้สึกอยากจะเข้ามา share รู้สึกเชื่อและไว้วางใจ ลดอำนาจ ลดความยุ่งยากที่เป็นอุปสรรคต่อการเข้ามา share และทำให้เป็นนิจต่อเนื่องสม่ำเสมอ ผู้บริหารต้องทำตัวให้ลูกน้องรู้สึกว่าได้รับความเป็นอิสระในการคิดสร้างสรรค์ สนับสนุนด้านนโยบายที่เอื้อต่อการ share และเมื่อ share แล้วก็อย่าลืม เขียนเป็น knowledge assets เก็บไว้ด้วยนะครับ คลังความรู้ที่ว่านี้ ไม่ใช่ รายงานการประชุม อย่างที่เคยทำนะครับ เขียนในลักษณะเขียนเรื่องเล่าที่เห็นบรรยากาศ เห็นตัวคน เห็นความรู้สึก และเห็นตัวแก่นความรู้อยู่ในนั้นด้วย ตลอดเวลาของแต่ละครั้งของการ share อย่าลืมสรุปบทเรียนด้วยนะครับ สังเกตว่าวิธีการที่เราใช้มันดีตรงไหน ไม่ดีตรงไหน ครั้งต่อไปจะปรับวิธีการอย่างไร และคุณได้เรียนรู้อะไรบ้างในแต่ครั้งของการ share หากคุณทำอย่างนี้ไประยะหนึ่ง ก็จะเริ่มสังเกตเห็นว่าคุณจะต้องทำอะไรในก้าวต่อไป

0 Comments:

Post a Comment

<< Home